Monday, June 29, 2020

“สมคิด”สั่งแบงก์รัฐ-สสว.อุ้มSME - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น

lihatterang.blogspot.com

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมามอบนโยบายการในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ที่ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. โดยระบุว่า ประเทศไทยกำลังเจอพายุทางเศรษฐกิจ ซึ่งจำเป็นที่จะต้องตั้งรับให้ดี โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายเล็กที่จะต้องรีบเข้าไปดูแล เพราะหากให้ความช่วยเหลือช้าไปอาจได้รับผลกระทบจนต้องปิดกิจการ และหากต้องปิดกิจการ เงินเยียวยาจะเยอะกว่าการดูแลทำให้ธุรกิจพยุงกิจการให้อยู่รอด โดย SMEs เป็นผู้ประกอบการที่มีเงินทุนน้อย สถาบันการเงินไม่กล้าปล่อยกู้ และหากเกิดเป็น NPL ธุรกิจรายเล็กจะไม่สามารถรับมือได้ ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ที่กระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่ต้องเข้าไปดูแล เพื่อไม่ให้ SMEs ลำบากมากเกินไป

โดยข้อมูลของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ต้องเชื่อมโยงข้อมูลกันกับทาง สสว. ซึ่งการให้ความช่วยเหลือนั้น แต่ละสถาบันการเงินมีเป้าหมายในการดูแลชัดเจน โดยมินิ SMEs ธนาคารออมสินจะเป็นผู้ดูแล หากเป็นรายใหญ่ขึ้นมา SME แบงก์จะเป็นผู้รับผิดชอบ สำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ ธนาคารกรุงไทยจะเป็นผู้ดูแล โดย สสว. ต้องเข้าไปร่วมดูแลสำหรับผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิก

โดยหลักเกณฑ์การดูแลทั้งหมดจะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัปดาห์หน้า เพื่อให้เห็นผลเร็วในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมนี้ ทำให้การรับมือกับผลกระทบที่เกิดขึ้น จากไวรัสโควิด-19 ที่มีต่อเศรษฐกิจของประเทศยังสามารถรับมือได้

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นห่วงในเรื่องของการดูแล ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เวลานี้ เห็นว่า ประชาชนใช้ชีวิตประจำวัน แบบ ผ่อนคลายมากเกินไป โดยเฉพาะ ในส่วนของภาคการท่องเที่ยว เวลานี้ ประเทศไทยยังคงจำกัดการเดินทางจากต่างประเทศ แต่หาก ไม่เข้มงวดในเรื่องของการเว้นระยะห่าง การเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 2 ในประเทศ จะทำให้ผลกระทบที่มีต่อเศรษฐกิจของประเทศแย่ลงอีก ซึ่งมาตรการต่างๆ เวลานี้ยังถือว่ามีความจำเป็นที่จะต้องเข้มงวดต่อไป

Let's block ads! (Why?)



"มากเกินไป" - Google News
June 29, 2020 at 05:15PM
https://ift.tt/3eJilg0

“สมคิด”สั่งแบงก์รัฐ-สสว.อุ้มSME - สำนักข่าว ไอเอ็นเอ็น
"มากเกินไป" - Google News
https://ift.tt/3ctwdZD
Share:

0 Comments:

Post a Comment