Tuesday, June 30, 2020

'กรณ์'ปัดตอบครม.ตั้ง'นฤมล' ชี้ใช้งบแก้ปัญหาเศรษฐกิจต้องเร็วเข้าถึงรากหญ้า - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

lihatterang.blogspot.com

วันอังคาร ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2563, 13.45 น.

"กรณ์"ปัดตอบครม.ตั้ง"นฤมล"เป็นหัวหน้าทีมศก.รัฐบาล ชี้ใช้งบแก้ปัญหาเศรษฐกิจจากพิษโควิด-19ต้องมีนโยบายเร็วและแรงเข้าถึงรากหญ้า ติงรัฐบาลพึ่งพาระบบราชการแบบเดิมๆมากเกินไป ควรใช้งบตอบโจทย์ตรงจุดกว่านี้

เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2563 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายกรณ์ จาติกวนิช หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งมีการตั้ง นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของรัฐบาล ว่า ปัญหาเศรษฐกิจเป็นปัญหาสำคัญ เพราะประเทศไทยเข้าสู่วิกฤตเศรษฐกิจ ดังนั้น ทีมเศรษฐกิจมีหน้าที่เร่งแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะปัญหาของผู้ประกอบการ SME นักธุรกิจรายย่อยที่กำลังรอความช่วยเหลืออยู่ เพราะขณะนี้คนในประเทศไม่มีกำลังซื้อและนักท่องเที่ยวไม่มีใครเข้ามาประเทศ โดยหวังว่าใครก็ตามที่เข้ามามีหน้าที่ดูแลปัญหาของเศรษฐกิจ จะมีนโยบายที่ตอบโจทย์ ซึ่งตนขอให้กำลังใจ ส่วนเรื่องของตัวบุคคลตนไม่ขอให้ความเห็น เพราะตนไม่รู้จักเป็นการส่วนตัว

เมื่อถามว่า การปรับ ครม.ในตอนนี้มีความเหมาะสมหรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า การปรับ ครม.เป็นเรื่องของรัฐบาล เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ที่จะต้องพิจารณาตามความเหมาะสม และขอให้ตอบโจทย์ปัญหาของประเทศ ซึ่งเวลานี้ต้องยอมรับว่าประชาชนทั้งชนชั้นกลาง และระดับรากหญ้า ล้วนได้รับความเดือดร้อน ดังนั้น นโยบายแก้ปัญหาต้องเร็วและแรงลงไปถึงระดับรากหญ้าได้

เมื่อถามว่า การยุบสภาแบบสิงคโปร์โมเดล จะทำให้เศรษฐกิจประเทศดีขึ้นหรือไม่ นายกรณ์ กล่าวว่า เศรษฐกิจดีขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับการทำงาน และที่สำคัญต้องพึ่งคนที่รู้จริง อย่างไรก็ดี การที่บางคนเห็นว่าการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้เป็นปัญหาต่อเศรษฐกิจนั้น ตนมองว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องชี้แจงว่าทำไมถึงต้องอาศัย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประชาชนจะต้องใช้วิจารณญาณ ว่าการชี้แจงขอรัฐบาลเหมาะสมหรือไม่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่ควรใช้ในกรณีที่ไม่จำเป็น ส่วนจะมีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจหรือไม่นั้น ตนมองว่ามีปัจจัยอื่นที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ โดยเฉพาะโควิด-19 ที่ถือเป็นปัจจัยใหญ่ทำให้การค้าขายไม่คล่องตัว การท่องเที่ยวหยุดชะงัก

นายกรณ์ ยังกล่าวถึงการใช้งบประมาณที่ตอบโจทย์ต่อการแก้ไขปัญหาว่า ตอนนี้เรามีอยู่ 3 งบประมาณ งบประมาณ 2563 งบเงินกู้ และงบปี 2564 ทั้งหมดจะต้องใช้อย่างชาญฉลาดทันต่อเหตุการณ์ แต่เท่าที่เห็นเราพึ่งพาระบบราชการแบบเดิมๆมากเกินไป ซึ่งควรจะทำงานตอบโจทย์ของประชาชน เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลงไม่อย่างมากมาย ซึ่งรัฐบาลยังมีเวลาคิดให้ดีว่าการใช้เงินในทุกนโยบาย โดยควรตั้งคำถามว่ามีวิธีใช้เงินที่ดีกว่านี้แล้วหรือยัง และจะใช้เงินได้ตรงจุดกว่านี้หรือไม่ เป็นการใช้ที่ตอบโจทย์ปัญหาประชาชนมากที่สุดแล้วหรือยัง และทั้งนี้ หวังว่ารัฐบาลจะรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่อเรื่องการใช้เงินทั้งเงินงบประมาณและเงินกู้

Let's block ads! (Why?)



"มากเกินไป" - Google News
June 30, 2020 at 01:45PM
https://ift.tt/2ZkCfY5

'กรณ์'ปัดตอบครม.ตั้ง'นฤมล' ชี้ใช้งบแก้ปัญหาเศรษฐกิจต้องเร็วเข้าถึงรากหญ้า - หนังสือพิมพ์แนวหน้า
"มากเกินไป" - Google News
https://ift.tt/3ctwdZD
Share:

0 Comments:

Post a Comment