Tuesday, June 30, 2020

อิสราเอล-ปาเลสไตน์ : รู้จักเขตเวสต์แบงก์ที่อาจถูกอิสราเอลผนวกดินแดน - บีบีซีไทย

lihatterang.blogspot.com

โปรดเปิดการใช้งาน JavaScript หรือบราวเซอร์ต่างออกไป เพื่ดูเนื้อหานี้

ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่ยืดเยื้อมายาวนานหลายทศวรรษ คุกรุ่นขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อครั้งสหรัฐฯ ออกมาประกาศว่าการตั้งถิ่นฐานของชาวยิว ในดินแดนปาเลสไตน์เป็นเรื่องที่ไม่ผิดกฎหมายระหว่างประเทศ และล่าสุดโลกมีความกังวลว่านายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลอาจประกาศการผนวกดินแดนบางส่วนในเขตเวสตแบงก์มาเป็นของตนในวันนี้ (1 ก.ค.)

ชาวปาเลสไตน์เห็นว่าการผนวกดินแดนเวสต์แบงก์ของอิสราเอลจะทำให้ความหวังในการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ริบหรี่ลง อย่างไรก็ดี สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าสมาชิกพรรคลิคุดของนายเนทันยาฮูเอง ออกมาส่งสัญญาณว่าการผนวกดินแดนอาจจะยังไม่เกิดขึ้น เพราะอิสราเอลยังไม่ได้รับสัญญาณไฟเขียวจากสหรัฐฯ ขณะที่นายเบนนี แกนซ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอิสราเอล ชี้ว่าการผนวกดินแดนอาจต้องชะลอออกไปก่อนเนื่องจากผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการระบาดของโรคโควิด-19

แต่ดูเหมือนว่านายเนทันยาฮูจะไม่ยอมให้แผนหยุดชะงัก และได้เรียกประชุมที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ โดยมีผู้แทนของนายโดนัลด์ ทรัมป์ อีกสองคนเข้าร่วมด้วย

ในเวลาเดียวกันมีการประท้วงย่อย ๆ เกิดขึ้นในวงจำกัด ผู้ประท้วงส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มฟาตาห์ และองค์การบริหารปาเลสไตน์หรือพีเอ (Palestinian Authority)

ชาวปาเลสไตน์เรียกร้องให้มีการประท้วงแผนของอิสราเอล โดยตั้งชื่อการประท้วงว่า "วันแห่งความโกรธแค้น"

บรรดาประเทศอาหรับชาติเพื่อนบ้านของอิสราเอลออกมาเตือนอิสราเอลไม่ให้ผนวกดินแดนปาเลสไตน์ แต่ไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเพื่อนบ้านเหล่านี้ได้ลงมือทำอะไรมากเกินไปกว่าการออกมาประณามอิสราเอลเท่านั้นหรือไม่ และดูจะมีเพียงจอร์แดนประเทศเดียวที่เตือนให้ระวังผลเสียหายร้ายแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากอิสราเอลจะผนวกหุบเขาจอร์แดนเข้าไว้ด้วย

Let's block ads! (Why?)



"มากเกินไป" - Google News
July 01, 2020 at 07:56AM
https://ift.tt/3ePugsu

อิสราเอล-ปาเลสไตน์ : รู้จักเขตเวสต์แบงก์ที่อาจถูกอิสราเอลผนวกดินแดน - บีบีซีไทย
"มากเกินไป" - Google News
https://ift.tt/3ctwdZD
Share:

0 Comments:

Post a Comment