Wednesday, July 29, 2020

ทั่วโลกติดเชื้อพุ่งไปไวกว่ายอดป่วยตาย อย่าด่วนสรุปโควิดลดความรุนแรง - ช่อง 7

lihatterang.blogspot.com
นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า วันที่ 25 พ.ค.63 เป็นวันสุดท้ายที่พบผู้ป่วยติดเชื้อในประเทศไทย หลังจากนั้นมีเพียงการตรวจพบผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ สถานการณ์ของไทยค่อนข้างดี แต่ทั่วโลกยังมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยประเทศอินเดียมีผู้ป่วยมากที่สุดในเอชีย พบผู้ป่วยเพิ่มวันละ 50,000 คน ส่วนในอาเซียน อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นวันละหลักพันคน

ขณะนี้ทั่วโลกมีผู้ป่วยเพิ่มเฉลี่ยวันละ 2.5 แสนคน ดังนั้นทุกๆ 4-5 วัน ทั่วโลกจะมีผู้ป่วยเพิ่มประมาณล้านคน ทำให้หลายคนที่เปรียบเทียบอัตราผู้ป่วยเสียชีวิตกับตัวเลขผู้ติดเชื้อแล้วเข้าใจว่าอัตราการเสียชีวิตลดลง แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่ เนื่องจากจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วไปไวกว่าการรายงานจำนวนผู้ป่วยที่เสียชีวิต สถานการณ์ปัจจุบันเราจึงไม่สรุปว่าอัตราการป่วยตายต่ำลง  หรือโรคมีความรุนแรงน้อยลง เพราะเมื่อมีการติดเชื้อจะเริ่มป่วยใน 2 สัปดาห์ ถึง 1 เดือน จากนั้นจึงเสียชีวิต อัตราการเสียชีวิตจึงทยอยเพิ่มขึ้นหลังการตรวจพบผู้ติดเชื้อ

นพ.ธนรักษ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการกลับมาพบผู้ป่วยรายใหม่ในเมืองดานัง ประเทศเวียดนาม หลังไม่พบผู้ติดเชื้อมาแล้ว 100 วัน พบว่าจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วแม้จะอยู่ในหลักสิบ ทำให้ทางการเวียดนามต้องออกมาตรการทางสังคมภาคบังคับ และให้นักท่องเที่ยวเดินทางกลับออกจากดานัง พร้อมขอให้ผู้ที่เดินทางกลับไปกักกันตัวเอง 14 วัน เพื่อสังเกตอาการว่าติดเชื้อกลับออกไปหรือไม่  และเมื่อเวียดนามตรวจสอบพบสาเหตุการกลับมาพบผู้ป่วยรายใหม่ จะทำให้ไทยสามารถนำมาประยุกต์เพื่อวางแผนรับมือโอกาสที่จะมีผู้ป่วยรายใหม่ได้

แม้ว่าไทยจะมีโอกาสกลับมาพบผู้ป่วยรายใหม่ และการแพร่ระบาดในประเทศอีกครั้ง แต่ภาครัฐได้เตรียมความพร้อมในการรับมือ เป้าหมายเพื่อตอบโต้สถานการณ์ได้อย่างเหมาะสม จำกัดวงการแพร่ระบาดให้ดีที่สุด ไม่ให้ระบาดในวงกว้าง และไม่ก่อให้เกิดผลประทบทางสังคมและเศรษฐกิจมากเกินไป โดยมาตรการที่จำเป็นในระดับบุคคล คือ ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น หลีกเลี่ยงสถานที่อแออัด ลดการสัมผัสใกล้ชิดผู้อื่น หากจำเป็นต้องเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่คนรวมตัวเป็นหมู่มาก ต้องสวมหน้ากากตลอดเวลา เพราะการเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง คือการเข้าไปอยู่ใกล้ผู้ติดเชื้อในรัศมี 12 เมตร เกิน 5 นาทีขึ้นไปโดยไม่สวมหน้ากากผ้า 

รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวด้วยว่า ส่วนมาตรการระดับองค์กร ขอให้สนับสนุนให้พนักงานเจ้าหน้ที่ทำงานที่บ้านให้มากที่สุด ติดตั้งแผงกั้นระหว่างบุคคลเพื่อให้สัมผัสใกล้ชิดกันน้อยที่สุด และการเหลื่อมเวลาทำงานควรเป็นมาตรฐานในการทำงาน เพราเมื่อต้องเจอกับสถานการณ์ระบาดจะทำให้ปรับตัวได้ไม่ยาก

สำหรับมาตรการที่สำคัญที่สุด คือ มาตรการทางสาธารณสุข ป้องกัน ค้นหา รักษา และควบคุมโรค ซึ่งขณะนี้เน้นในเรื่องป้องกันและค้นหาผู้ป่วย โดยขอความร่วมมือโรงพยาบาลเอกชน ให้ช่วยกันเฝ้าระวัง ค้นหาผู้ป่วย ซึ่งผู้ป่วยปอดอักเสบทุกคนต้องได้รับการตรวจคัดกรอง บุคลกรทางการพทย์ที่มีอาการทางเดินหายใจ ประชากรที่ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ ทั้งนี้สถานพยาบาลทั่วประเทศมีความพร้อมสามารถกลับมารักษาผู้ป่วยโควิดได้ตลอดเวลา และกระจายทีมสอบสวนควบคุมโรคในทุกจังหวัด

Let's block ads! (Why?)



"มากเกินไป" - Google News
July 29, 2020 at 02:17PM
https://ift.tt/2CQTpFM

ทั่วโลกติดเชื้อพุ่งไปไวกว่ายอดป่วยตาย อย่าด่วนสรุปโควิดลดความรุนแรง - ช่อง 7
"มากเกินไป" - Google News
https://ift.tt/3ctwdZD
Share:

0 Comments:

Post a Comment